Date:      Wed, 19 Mar 2003 21:52:48 +0700 (GMT)
From:      wowwwhealthy@thaimail.com
To:        undisclosed-recipients: ;
Subject:   ท่านทราบหรือไม่ว่าคนอ้วนจะเสี่ยงต่อการเป็นเบาหวานมากกว่าคนน้ำหนักปกติถึง 30 เท่า

--#MYBOUNDARY#

คนไทยกำลังเป็นโรคอ้วนมากขึ้นทุกที พ.อ.หญิง รศ. พ.ญ. พรฑิตา ชัยอำนวย
ผู้อำนวยการเวชศาสตร์ฟื้นฟู โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า บรรยายเรื่อง

"กินอย่างไรให้ห่างไกลโรคหัวใจและโรคอ้วน" ในตอนหนึ่งของการบรรยาย
ผู้บรรยายกล่าวว่า

"สิ่งที่พึงตระหนักคือ ผู้ชายไม่ควรให้รอบเอวเกิน 36 นิ้ว หญิงไม่ควรเกิน 32 นิ้ว
ถ้ามากกว่านี้ต้องเร่งลดน้ำหนัก"

เพราะถ้าหากท่านวัดรอบเอวแล้วได้ตัวเลขเกินกว่ามาตราฐานนี้
แสดงว่าท่านกำลังเป็นโรคอ้วน คนเป็นโรคอ้วนมีความเสี่ยงที่จะต้อง
พบกับโรคร้ายต่างๆ มากมาย นับตั้งแต่ โรคหัวใจ เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง
ความดันโลหิตสูง อัมพาต และท่านอาจจะหยุดหายใจขณะหลับ
จนเกิดภาวะพร่องออกซิเจน ตื่นนอนจะมีอาการมึน
เป็นต้อหินง่ายเนื่องจากเลือดขาดออกซิเจน เป็นโรคข้อ เพราะแบกรับน้ำหนักมาก
เป็นเกาต์ มะเร็ง นิ่วในถุงน้ำดี มีลูกยาก โรคเกี่ยวกับระบบหายใจ โรคถุงน้ำดี

ท่านทราบหรือไม่ว่าคนอ้วนจะเสี่ยงต่อการเป็นเบาหวานมากกว่าคนน้ำหนักปกติถึง 30 เท่า
เสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบกว่าคนทั่วไป 15 เท่า โรคอัมพาต 11 เท่า
โรคมะเร็งลำไส้ 2 เท่า
คนเป็นโรคอ้วนเป็นโรคร้ายตายง่ายอย่างนี้ถ้าไม่เรียกคนที่มีรอบเอวเกินมาตราฐานว่า
รอบเอวมรณะ แล้วจะเรียกว่าอะไรล่ะครับ

วิธีถอดห่วงยาง (ลดเอว)
คุณหมอบอกว่า วิธีรักษาโรคอ้วนสามารถทำได้ด้วยการควบคุมแคลอรีของอาหารที่รับประทาน
คือพยายามให้ลดลงวันละ 600 แคลอรี ซึ่งภายใน 7 วันท่านจะสามารถลดน้ำหนักได้0.6
กิโลกรัม
เพราะไขมัน 1 กิโลกรัม เท่ากับ 7,000 แคลอรี ประการที่สำคัญ
ต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอทุกวันครับ
อย่างน้อย 20 นาที ถ้าออกกำลังกายได้ 60 นาทีจะยิ่งเป็นผลดี

คุณหมอบอกว่าเราควรให้สนใจใฝ่ศึกษาหาความรู้ด้านโภชนาการให้มาก ๆ
คือให้ศึกษาว่าอาหารชนิดไหนให้พลังงานน้อย พลังมากแค่ไหน
และ ควรสร้างความสุขที่ได้บริโภคอาหารไขมันต่ำ ๆ
ในการรับประทานอาหารควรเคี้ยวให้ช้าๆ จะรู้สึกอิ่มทั้งๆ ที่บริโภคน้อย
อ้อ ! budpage แนะนำว่าท่านควรซื้อสายวัดมาเก็บไว้สักเส้นนะครับ ทุก ๆ
เช้าคอยวัดเอวตัวเอง
และควรจดบันทึกเป็นสถิติไว้ทุกวันด้วย สนุกดีครับ
อีกทั้งยังเป็นการท้าทายให้เรามีความตื่นตัวที่จะลดความอ้วนอยู่เสมออีกด้วย
สุดท้ายนี้ขอให้ทุก ๆ ท่านมีรอบเอวในระดับมาตราฐานที่ปลอดภัยกันทุก ๆ ท่านนะครับ
(จบบทความนี้ เวบมาสเตอร์ คงขอตัวไปซื้อสายวัดมาควบคุมน้ำหนักด้วยคนนะครับ สวัสดี )
ขอเชิญชาวพุทธมาช่วยกันระดมความคิดในหัวข้อ "วิธีออกกำลังกายให้สนุก"
ลองมาดูกันว่าใครจะมีวิธีการเด็ดๆ
ที่จะทำให้คนอ้วนอยากออกกำลังกายโดยไม่ฝืนใจกันบ้าง

แล้วพบกันใหม่กับเอกสารสาระที่มีประโยชน์ฉบับหน้าค่ะ

ถ้าท่านต้องการข้อมูลที่มีประโยชน์ในด้านโภชนาการเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง
หรือต้องการลดน้ำหนักโดยวิธีธรรมชาติ
สามารถขอข้อมูลได้จาก ...
http://www.geocities.com/healthclub999/easythin